Từ ngày 16/11/2019, Bộ Di trú Úc đã ban hành chính sách về việc cho phép sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học nằm trong khu vực Regional có cơ hội ở lại Úc sau khi tốt nghiệp lên đến 6 năm và được cộng thêm 5 điểm khi tính điểm định cư tại nhiều khu vực. Vậy những khu vực đó được phân loại như thế nào?

Chính phủ Úc đưa ra quy định về “Regional Australia” và phân chia các thành phố ở Úc theo 03 loại vùng (Vùng loại 1, Vùng loại 2 và Vùng loại 3). Theo đó, tất cả các thành phố thuộc Úc đều được gọi là vùng Regional, ngoại trừ Sydney, Melbourne, và Brisbane. Các vùng loại 2 và loại 3 là các vùng ưu tiên định cư đối với lao động có tay nghề.

Loại 1 – Major Cities

Loại 1 bao gồm các thành phố: Sydney, Brisbane, Melbourne. Chính sách áp dụng đối với sinh viên quốc tế không thay đổi vì các thành phố này không thuộc khu vực Regional.
Tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sĩ (đào tạo trực tiếp) với độ dài khóa học từ 2 năm trở lên được phép ở lại 2 năm sau khi tốt nghiệp.
Tốt nghiệp thạc sĩ đang nghiên cứu sẽ được ở lại 3 năm sau khi tốt nghiệp.
Tốt nghiệp tiến sĩ sẽ được ở lại 4 năm sau khi tốt nghiệp.

Loại 2 – Major Regional Centres

Loại 2 bao gồm các thành phố: Gold Coast, Perth, Newcastle, Adelaide, Sunshine Coast, Wollongong, Lake Macquarie, Geelong, Hobart. Với các khu vực này, sau khi hoàn thành các khóa học từ hệ cử nhân trở lên, sinh viên quốc tế được ở lại thêm 1 năm cho visa 485-TR, cụ thể:
Sinh viên tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sĩ (đào tạo trực tiếp) có độ dài khóa học từ 2 năm trở lên được ở lại 3 năm.
Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ dạng nghiên cứu được ở lại 4 năm sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ được ở lại 5 năm sau khi tốt nghiệp.

Loại 3 – Tất cả các vùng nằm ngoài 2 vùng trên

Sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân trở lên, sinh viên sẽ được ở lại thêm 2 năm dành cho visa 485-TR; cụ thể:
Sinh viên tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sĩ (đào tạo trực tiếp) có độ dài khóa học từ 2 năm trở lên được ở lại 4 năm.
Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ dạng nghiên cứu được ở lại 5 năm sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ được ở lại 6 năm sau khi tốt nghiệp.

Với mục tiêu phân bổ lại mật độ dân cư, thu hút công dân, du học sinh quốc tế đến những khu vực khác có tiềm năng phát triển tương tự như các đô thị lớn kể trên, chính phủ Úc đã đưa ra chính sách Regional. Chính sách phân vùng của Úc là kết quả của tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tại các thành phố lớn như: Sydney, Melbourne trước sức ép dân số gia tăng đã tạo ra những bất cập trong đời sống xã hội như tắc nghẽn giao thông, sức ép với các hệ thống an sinh.

=================
DU HỌC SEAMEO RETRAC
🏢 35 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM
☎️ (028) 38245618 (Ext: 118/119)
📞 Hotline: 0909931277
📧 osd@vnseameo.org
🌐 http://www.vnseameo.org/duhoc/